1. SafeWeb là gì ?
“Là Hệ thống Tiêu chuẩn trong giao dịch thương mại điện tử Việt Nam”
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong 5 năm qua đã phát triển mạnh mẽ kể từ hạ tầng pháp lý đến nhận thức cơ bản của người tiêu dùng trong việc tiếp nhận một phương thức mua hàng kiểu mới. Tuy nhiên, thương mại điện tử Việt Nam vẫn chưa có sự bứt phá ngoạn mục trong số lượng giao dịch trực tuyến. Nguyên nhân do đâu?
Thực tế cho thấy, việc truy cập vào các website trên Internet hiện nay vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bên cạnh những nguy cơ từ việc bị tiết lộ, sử dụng trái phép thông tin cá nhân đã cung cấp trong quá trình giao dịch đến việc những hành vi gian lận trong việc thực hiện hợp đồng đã gây mất lòng tin đối với người tiêu dùng.
Để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng mua bán trực tuyến, một trong những kiến nghị hữu hiệu nhất được đề xuất từ phía cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội cũng như đơn vị bảo vệ người tiêu dùng đó là khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên tiến hành giao dịch trên những website thương mại điện tử được xác thực uy tín. Vì vậy, nhiều tổ chức xác thực uy tín đã ra đời và đem lại hiệu quả rõ nét cho thương mại điện tử như Truste của Hòa Kỳ, TradeSafe của Nhật Bản, TrustSg của Singapore,v.v…
Với mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thương mại điện tử Việt Nam, “Hệ thống Tiêu chuẩn trong giao dịch thương mại điện tử Việt Nam - SafeWeb” (gọi tắt là SafeWeb) đã được xây dựng dựa trên 5 nguyên tắc đảm bảo tính an toàn trong hoạt động kinh doanh đối với các website thương mại điện tử tại Việt Nam. Năm nguyên tắc đánh giá hình thành nên 35 tiêu chí bao gồm:
- Xây dựng niềm tin;
- Bảo vệ thông tin cá nhân;
- Giao kết hợp đồng;
- Quảng cáo trung thực;
- Giải quyết khiếu nại.
Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) là đơn vị đảm nhận nhiệm vụ xây dựng, triển khai SafeWeb, thẩm định các website thương mại điện tử căn cứ bộ tiêu chí đánh giá của SafeWeb.
2. Lợi ích tham gia SafeWeb:
a) Lợi ích đối với doanh nghiệp:
- Tạo dựng lòng tin đối với người tiêu dùng.
- Hoàn thiện website một cách chuyên nghiệp.
- Tăng tỉ lệ thành công của các giao dịch trực tuyến.
- Được tư vấn những vấn đề liên quan đến thương mại điện tử.
- Hỗ trợ giải quyết tranh chấp trong giao dịch trực tuyến.
b) Lợi ích đối với người tiêu dùng:
- Đảm bảo lợi ích khi tham gia giao dịch thương mại điện tử.
- Nâng cao kỹ năng giao dịch thương mại điện tử.
- Được bảo vệ quyền lợi khi xảy ra tranh chấp.
3. Lệ phí tham gia
a) Phí cấp nhãn SafeWeb:
- Đối với website TMĐT bán hàng ( B2C): 2.500.000 VNĐ
- Đối với website cung cấp dịch vụ TMĐT: 4.000.000 VNĐ
Phí sử dụng hình ảnh nhãn SafeWeb tại website đã được thẩm định trong vòng 12 tháng.
b) Tư vấn chuyên môn trong suốt quá trình tham gia SafeWeb: 1.200.000 VNĐ
Đây là khoản phí do doanh nghiệp tự chọn nhằm tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện lại các chính sách của website.